สวัสดีครั้งแรกของ Perfume Academy ครับ

ผมว่าหลายท่านคงจับพลัดจับผลูเข้ามาเจอหน้านี้ด้วยความอยากรู้อยากเห็นว่าเว็บใหม่ของร้านเรานี้มีอะไรบ้าง
ส่วนนี้เป็นส่วนสำหรับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับน้ำหอม และของหอมๆในโลกนี้ครับ ผมเชื่อว่าคงมีเว็บในไทยไม่มากเท่าไรที่จะเป็นฐานข้อมูล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับศาสตร์การทำน้ำหอม

เนื่องจากผมเองนอกจากจะเป็นพ่อค้าผสมน้ำหอมขายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ผมชอบ และทำเป็นงานอดิเรกคือการปรุงน้ำหอม หรือพูดง่ายๆคือ ผมเป็น Perfumer (ที่ยังสมัครเล่นอยู่ ในเวลาที่ผมเขียนบทความนี้)

ความหอมเป็นตัณหาอย่างหนึ่งครับ เกิดขึ้นจากสัญญาของมนุษย์ที่ให้ความหมายว่ากลิ่นนี้หอม กลิ่นนี้เหม็น แต่เชื่อมั๊ยครับ ของพวกนี้จริงๆแล้วเป็นมายา กลิ่นเห็นบางชนิด นำมาผสมกัน ได้กลิ่นที่หอม เป็นเอกลักษณ์เลยทีเดียว เช่น กลลิ่น Urine หรือกลิ่นฉี่สัตว์ ดมเดี่ยวแล้วเหม็นเหมือนปัสสาวะแห้งๆมาก แบบกลิ่นฉี่หมาที่เกรอะข้างกำแพงนั่นแหละ แต่เมื่อนำมาผสมกับโน๊ตพวกเครื่องเทศ หรือซิตรัส จะทำให้กลิ่นโน๊ตพวกนั้นโดดเด่นขึ้นมาได้อย่างน่าประหลาดเลยที่เดียว

เอาล่ะมาเรื่องง่ายๆกันก่อนดีกว่า ไว้หลังๆที่ท่านค่อยๆมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการอ่าน PF ซักพัก ผมจะสอนท่านๆทำน้ำหอมกันครับ

คำถามที่ผมมักถูกถามเป็นประจำ จากลูกค้าหน้าเก่าหน้าใหม่คำถามหนึ่งคือ

Eau de Cologne, Eau de Toilette และ Eau de Perfume ต่างกันอย่างไร? 

1. Eau de Cologne
คือน้ำหอมที่มีสัดส่วนของหัวน้ำหอมกับสารละลาย (Solvent) น้อยที่สุดคือ 3-5% มันพบในพวกผลิตภัณฑ์ราคาถูก หรือน้ำหอมที่มีกลิ่นหอมรุนแรงสดชื่นบางชนิด น้ำหอมชนิดแบบนี้มีความติดทนต่ำมาก เพียงครึ่ง ถึงหนึ่งชั่วโมงก็จางหายไปแล้ว มักใช้เพื่อการอื่นๆ เช่นการพรมกระดาษ ผ้าเช็ดหน้า หรือการผสมน้ำเพื่อนำไปผ้าเย็น

2. Eau de Toilette
คือน้ำหอมที่มีสัดส่วนของหัวน้ำหอมกับสารละลาย (Solvent)  4-8% นิยมใช้มากที่สุด เนื่องจากประหยัดต้นทุนของทางโรงงานผลิตน้ำหอม ประหยัดเงินของผู้ซื้อ หากต้นตำรับมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เช่น เดิมสารยึดกลิ่น หรือเติมสารดับกลิ่นของสารละลาย ก็จะเป็นผลดี ทำให้คุณภาพน้ำหอมกลิ่นนั้นดีขึ้น แต่ส่วนใหญ่มักจะมีสูตรสำเร็จ (How to) ที่ทำตามๆกันมากกว่า ตุณภาพในตลาดจึงทัดเทียมกัน

3. Eau de Parfum
คือน้ำหอมที่มีสัดส่วนของหัวน้ำหอมกับสารละลาย (Solvent) มากที่สุดคือ 15-18% เกรดนี้คือน้ำหอมในแบบที่ร้านผมใช้ ซึ่งสัดส่วนหัวน้ำหอมมากกว่าที่กำหนดไว้หลายเปอร์ดซ็นต์ครับ นอกจากนี้ทางร้านยังได้เติมสารยึดกลิ่นมากกว่าหนึ่งตัว ซึ่งมีผลทางคุณภาพต่างกัน เติมสารลดกลิ่นฉุน เติมสารฟุ้งกระจาย และเติมสารรักษาสภาพ ทำให้คุณภาพน้ำหอมที่ท่านซื้อไป เหนือกว่าที่อื่นใด ด้วยตัวธรรมชาติเอง น้ำหอมแบบนี้จะมีความติดทน และคุณภพกลิ่นที่ดีมากอยู่แล้ว แต่เมื่อบวกกับสูตรเฉพาะของร้านซึ่งรับประกันว่าคิดเอง 100% จากกระบวนการคิดทางเคมี น้ำหอมที่นี่ มีแต่คำว่า "คุณภาพสูง" ครับ

เอาล่ะ พอหอมปากหอมคอแล้วกับความหมายของคำทั้งสามแบบ หลายท่านอาจจะหาว่าผมโม้เรื่องสูตร เพราะของดีจริง ราคาไม่น่าจะอยู่ที่ขนาดนี้ได้ แต่อยากเรียนให้ทราบว่า ผมขายของไม่ได้คิดถึงกำไรเพียงอย่างเดียว ไม่เช่นนั้น คงอยู่ไม่ถึงทุกวันนี้ ผมคิด ผมลงมือทำ ผมขายเองทุกอย่าง ไม่มีค่าอื่นใดมาเกี่ยวข้อง ดังนั้น ณ. ราคาเท่านี้ ผมไม่ขาดทุน

เชื่อมั่นในน้ำหอมของผมได้ครับ ท้าให้เทียบเลย