ร้อนรนระคนฝนฉ่ำ ... สภาพอากาศที่ตรงกันข้ามกันอย่างสุดขั้วนี้คือต้นกำเนิดแนวกลิ่นที่ถูกจารึกไว้แห่งยุค "ชิพเพรอร์"

         ผมพูดถึงไอดินกลิ่นฝนมากหลายครั้งแล้วในรอบ 12 ปีที่ทำน้ำหอมมา จนทุกวันนี้วลีคำนี้กลายเป็นหัวข้อข่าวบ้างหรือแม้กระทั่งชื่อนิยาย คงจะมีลูกศิษย์ที่นั่งเรียนในคลาสจำและชอบวลีนี้ได้ดีเพราะในทุกปีจะมีควิซเกี่ยวกับคำนี้เพื่อแจกของรางวัล ... เพื่อไม่ให้เหยียบรอยเท้าตัวเอง วันนี้ผมจะมาเล่าปรากฎการณ์ทางกลิ่นที่เกี่ยวข้องกับฝนให้อ่านกันสนุกๆครับ

         หากไอดินกลิ่นฝนคือกลิ่นไอระอุของสปอร์พืชและแบทีเรียที่ระเหยขึ้นไปในอากาศแล้ว ... กลิ่นชิพเพรอร์ก็คือกลิ่นของ "ผิวไม้และไอน้ำ" ที่ดมแล้วหอมนุ่มลุ่มลึก

           คำนี้ถูกบัญญัติเป็นแนวกลิ่น (accord) ที่สำคัญในโลกของน้ำหอมเทียบเท่าแม่สีในโลกของการวาดภาพ โดยใช้กันมาตั้งแต่ปี 1917 โดยเฮ้าส์ผลิตน้ำหอมแห่งแรกที่ยังดังจนถึงปัจจุบันนั่นก็คือ Coty นั่นเอง

             

     Chypre อ่านว่า ชิพ-เพรอร์ เป็นกลิ่นที่ถูกอธิบายไว้อย่างหลากหลายมากๆ ซึ่งผมเชื่อว่าต่อให้เขียนไว้ดีๆยังไง ถ้าไม่เคยดมกับจมูกตัวเองก็คงนึกตามได้ยากแม้ว่าน้ำหอมโทนนี้มีเกลื่อนมากในตบาดน้ำหอม บ้างก็ว่าเป็นกลิ่นโคลน ... บ้างก็ว่าเป็นกลิ่นใบเฟิร์น ... บ้างก็ว่าเป็นกลิ่นส้มช้ำๆ แต่สำหรับผมแล้ว มันคือกลิ่น "ไม้เปียกน้ำ"

   กลิ่นชิพเพรอร์ค่อนข้างมีความอับ มีบอดี้ที่หนักแน่น อบอวลหรือบางคนเรียกว่า อึน ... กลิ่นที่หนักแน่นนี้เองที่ทำให้คนในสมัยก่อนชอบแอคคอร์ดนี้แลพใช้มันเพียวๆเพื่อกลบกลิ่นตัว (เอาจริงๆแล้วมันไม่ได้กลบกลิ่นแต่ไปปรุงกลิ่นตัวใหม่เลย) ให้กลายเป็นกลิ่นหรูหราปนลึกลับ กลิ่นเปรี้ยวของกลิ่นตัวผสมกับกลิ่นขมแบบชิพเพรอร์แล้วไปกันได้ดีครับ

ตัวอย่างสูตรง่ายๆของ Modern Chypre ก็ตามนี้เลย
-Top-
Bergamot, Geranium, Lemon
-Middle-
Rose (Citronellol), Rose (Rhodinol), Jasmine (Jasmolactone), Violet (b-ionone)
- Base -
Vetiver, Patchouli, Sandalwood, Oakmoss

ซึ่งเอาจริงๆแล้วกลิ่นหลักๆที่เรียกว่าเป็นตัวแทนของ Chypre นั่นก็คือ Patchouli และ Moss ครับ ที่เหลือก็คือตัว Bridging เท่านั้นเอง

--------------

   จบจากยุค Classic ก็มาสู่ยุค Modern ... Chypre ถูกปรับแต่งใหม่จากผลลัพธ์ที่ผสมกลิ่นเปรี้ยวจากกลิ่นตัวแล้วหอม ด้วยการผสมกลิ่นเปรี้ยวๆลงไปด้วยเลยเช่นกลิ่นจากผิวส้ม กลิ่นจากกำยานหรือกลิ่นจากยางไม้จำพวกสน ทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์ใหม่ที่ใช้งานง่ายและหล่กหลายยิ่งขึ้นครับ

ไม่ได้ตั้งใจจะเขียนคอนเทนท์ลึกขนาดนี้แต่อารมณ์มันพาไป 555

สรุปง่ายๆแล้วกัน ... ฝนตกแบบอากาศร้อนระอุแบบนี้ ผมได้กลิ่นไม้เปียกน้ำมากกว่ากลิ่นไอดินครับ

แล้วกลิ่นไม้เปียกน้ำนี่แหละที่เรียกว่า Chypre แอคคอร์ดที่สำคัญของวงการน้ำหอม

---------------

Chypre เป็นกุญแจกดอกสำคัญที่ทำให้น้ำหอมดูหรู ดูแพง ใครที่เป็นสายแรง ฉีดน้ำหอมแล้วคนอื่นต้องรู้ ต้องหันควับ ควรทำความรู้จักกับคำคำนี้นะครับ

สำหรับน้ำหอม KSH ที่มี accord chypre ได้แก่
1. Renaissance - กลิ่นนี้ใช้เถอะ สมดุลในทุกๆด้าน
2. Wild musk jasmine - ฉีดผสมกับ renaissance แล้วหอมมากจริงๆ เขาลองกันหมดแล้ว คุณลองหรือยัง
3. Cafe noir - กลิ่นกาแฟที่เท่ หรูและแนวกว่ากลิ่นไหนๆ
4. Charisma - ความเป็น Chypre ที่ทันสมัยที่สุดและดูมีราคามากที่สุด

// แล้วคุณล่ะ ... ฝนตกแบบนี้นึกถึงกลิ่นอะไรกัน //